1. Nguyên tắc bồi thường
- Tiền bồi thường thiệt hại được trả cho người gửi hoặc người nhận nếu được người gửi chỉ định.
- Trường
hợp hàng hóa bị mất hoặc hư hại hoặc bị tráo đổi một phần, mức bồi thường được
tính như sau:
Số tiền
bồi thường = tỷ lệ khối lượng bị mất hoặc bị hư hỏng hoặc bị tráo đổi * Mức bồi
thường.
2. Quy
trình giải quyết khiếu nại, bồi thường:
- Tiếp
nhận khiếu nại của người gửi qua điện thoại hoặc email hoặc văn bản; chỉ chấp
nhận giải quyết khi khiếu nại đúng thời hiệu theo quy định của pháp luật.
- Thời
hiệu khiếu nại là:
+ 06
tháng, kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với khiếu nại
về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn trình đã
công bố; trường hợp doanh nghiệp không công bố thời gian toàn trình thì thời
hiệu này được tính từ ngày sau ngày bưu gửi đó được chấp nhận;
+ 01
tháng, kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với khiếu nại về việc
bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên quan
trực tiếp đến bưu gửi.
- Thời
gian giải quyết khiếu nại là trong vòng 2 tháng ( đối với dịch vụ trong nước)
và 3 tháng (đối với dịch vụ quốc tế) kể từ ngày Vietsun nhận được
khiếu nại bằng văn bản.
- Thanh
toán tiền bồi thường (tiền mặt hoặc chuyển khoản) trong vòng 30 ngày kể từ thời
điểm xác lập bồi thường bằng văn bản.
- Trường hợp Vietsun và người gửi có thỏa thuận cụ thể thì Vietsun sẽ bồi thường theo thỏa thuận cụ thể đó.
3. Miễn trừ
trách nhiệm bồi thường thiệt hại:
- Hàng dễ
vỡ ( thủy tinh, sành, sứ….), hoặc hàng đặc biệt ( chất lỏng, mực in, sơn nước…)
bị hư hại trong quá trình vận chuyển.
- Chiến
tranh, thiên tai, hỏa hoạn.
- Hàng bị
hư hại do các nguyên nhân vật lý, sinh học, hóa học… hoặc do đặc tính tự nhiên
của chúng.
- Chậm
chỉ tiêu thời gian do nguyên nhân máy bay trễ chuyến, hủy chuyến.
- Người
sử dụng dịch vụ không chứng minh được việc gửi hoặc suy suyển, hư hỏng bưu gửi.
+
Bưu gửi sử dụng dịch vụ hóa đơn tài chính thì mức bồi thường là 100% số tiền
phạt theo quyết định của cơ quan Thuế nhưng không vượt quá mức 4,000,000
đồng/bưu gửi.
- Hàng
hóa giá trị cao:
+ Nếu người gửi sử
dụng dịch vụ "bảo hiểm vận chuyển" thì mức bồi thường là 100% giá trị
khai bảo hiểm đối với tỷ lệ khối lượng bị mất hoặc bị hư hỏng.
+
Nếu người gửi không sử dụng dịch vụ " bảo hiểm vận chuyển" thì mức
bồi thường đối với hàng hóa giá trị cao sẽ giống như mức bồi thường của hàng
hóa thông thường, theo dịch vụ trên bưu gửi, không bồi thường theo giá trị hàng
hóa.
- Đồng
kiểm
+ Nếu
người gửi sử dụng dịch vụ "bảo hiểm vận chuyển" thì mức bồi thường là
100% giá trị khai bảo hiểm đối với tỷ lệ khối lượng bị mất hoặc bị hư hỏng.
+ Nếu
người gửi không sử dụng dịch vụ " bảo hiểm vận chuyển" thì mức bồi
thường đối với hàng hóa giá trị cao sẽ giống như mức bồi thường của hàng hóa
thông thường, theo dịch vụ trên bưu gửi và căn cứ vào tỷ lệ khối lượng bị mất
hoặc hư hỏng.
4. Định mức
bồi thường
Định mức
bồi thường tuân thủ theo quy định tại Điều 24 và Điều 25 Nghị định
47/2011/NĐ-CP và Điều 10 Nghị định 86/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:
STT |
LOẠI DỊCH VỤ |
MẤT HOẶC HƯ HẠI HOẶC BỊ
TRÁO ĐỔI HOÀN TOÀN |
CHẬM CHỈ TIÊU THỜI GIAN |
I |
DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH VÀ DỊCH VỤ COD |
||
1 |
Dịch vụ
chuyển phát nhanh |
4 (bốn)
lần giá cước, nhưng tối thiểu là 500,000 đồng/bill gửi |
Miễn
cước dịch vụ đã sử dụng |
2 |
Dịch vụ
COD cho đơn hàng không sử dụng dịch vụ bảo hiểm vận chuyển (khai giá) |
- Đơn
hàng có giá trị thu hộ: bồi thường 100% giá trị thu hộ nhưng tối đa 1,000,000
đồng/đơn hàng |
Miễn
cước dịch vụ đã sử dụng |
Dịch vụ
COD cho đơn hàng có sử dụng dịch vụ bảo hiểm vận chuyển (khai giá) |
100%
giá trị khai bảo hiểm nhưng tối đa 30,000,000 đồng/ đơn hàng |
Miễn
cước dịch vụ đã sử dụng |
|
3 |
Dịch vụ
bảo hiểm |
100%
giá trị khai bảo hiểm |
Miễn
cước dịch vụ cơ bản đã sử dụng |
II |
DỊCH
VỤ HÀNG HÓA |
||
1 |
Dịch vụ chuyển tiết kiêm |
5,000
đồng/kg |
- Giảm
20% cước chính nếu chậm quá 48 giờ. - Miễn
cước nếu chậm quá 96 giờ. |
2 |
Dịch vụ chuyển đường bộ |
5,000
đồng/kg |
- Giảm 20% cước chính nếu
chậm quá 48 giờ. - Miễn
cước nếu chậm quá 96 giờ. |
3 |
Dịch vụ bảo hiểm |
100%
giá trị khai bảo hiểm |
Theo
định mức bồi thường của dịch vụ cơ bản |
III |
DỊCH VỤ
"HÓA ĐƠN TÀI CHÍNH" |
100% số
tiền phạt theo quyết định của cơ quan Thuế nhưng không vượt quá 4,000,000
đồng/bưu gửi |
Theo
định mức bồi thường của dịch vụ cơ bản |
IV |
DỊCH VỤ
CHUYỂN PHÁT QUỐC TẾ |
Theo
quy định của hãng chuyển phát mà Vietsun kết nối qua. |
Theo
quy định của hãng chuyển phát mà Vietsun kết nối qua phù hợp với
pháp luật bưu chính hiện hành |